Tổ khối 4+5 thực hiện Chuyên đề: Vận dụng Kĩ thuật dạy học "Khăn trải bàn" Trong dạy học môn toán lớp 4,5 theo mô hình VNEN

Vận dụng kĩ thuật " Khăn trải bàn" vào dạy học môn toán lớp 4,5  theo mô hình VNEN

Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề năm học 2022-2023. Tổ khối 4 + 5 trường TH số 1 Mường Mươn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học chuyên đề: Vận dụng kĩ thuật dạy học "Khăn trải bàn"  trong dạy học  môn toán lớp 4,5 theo mô hình VNEN.

     Nội dung đầu tiên trong  buổi họp thứ nhất, tổ nhóm chuyên môn cùng nhau ôn lại Kĩ thuật khăn trải bàn là gì?  Mục tiêu của việc sử dụng kĩ thuật “ Khăn trải bàn”; Cách tiến hành kĩ thuật "Khăn trải bàn" trong tổ chức dạy học.

* Kĩ thuật “ Khăn trải bàn” là kĩ thuật tổ chức hoạt động học tập mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động các nhân và hoạt động nhóm.

       * Mục tiêu của việc sử dụng kĩ thuật “ Khăn trải bàn”:

        - Kích thích thúc đẩy sự tham gia tích cực của học sinh.

        - Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân học sinh.

       - Phát triển sự tương tác giữa học sinh với học sinh.

       * Cách tiến hành kĩ thuật "Khăn trải bàn" trong tổ chức dạy học.

       - Hoạt động theo nhóm (4 người / nhóm) (có thể nhiều người hơn)

       - Mỗi cá nhân trong nhóm ngồi vào vị trí tương ứng với từng phần xung quanh “khăn trải bàn” như hình vẽ minh họa

       - Tập trung vào câu hỏi (hoặc chủ đề,...)

       - Viết vào ô mang số của cá nhân câu trả lời hoặc ý kiến của mình (về chủ đề...). Mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng vài phút.

       - Kết thúc thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất các câu trả lời dưới sự điều hành của trưởng nhóm.

       - Viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm “khăn trải bàn”

      Sau khi đã được ôn lại khái niệm và cách tiến hành kĩ thuật "Khăn trải bàn", các thầy cô trong tổ chuyên môn tiếp tục thống nhất lựa chọn bài dạy, lập tiến trình các hoạt động tổ chức dạy học, quan tâm đến nội dung trọng tâm nhất là sử dụng kĩ thuật "Khăn trải bàn" ở hoạt động nào và đưa ra một số lưu ‎ ý khi sử dụng kĩ thuật "Khăn trải bàn":

  1. Câu hỏi thảo luận phải là câu hỏi mở.
  2. Trong trường hợp số học sinh trong nhóm đông không đủ chỗ trên "Khăn trải bàn", có thể phát cho học sinh những mảnh giấy nhỏ để học sinh ghi ‎ ý kiến cá nhân sau đó dính vào xung quanh "Khăn trải bàn".
  3. Trong quá trình thảo luận thống nhất ý kiến, đính những ý kiến thống nhất vào giữa “khăn trải bàn”.

Những ‎ kiến trùng nhau có thể đính chồng lên nhau.

     Những ‎ kiến không thống nhất, cá nhân có quyền bảo lưu và được giữ lại ử phần xung quanh “khăn trải bàn”

       Sang buổi họp thứ hai, tổ chuyên môn tổ chức dạy thực hành để cùng nhau rút kinh nghiệm, thống nhất cách thực hiện kĩ thuật "Khăn trải bàn" sao cho hiệu quả và phù hợp với nội dung kiến thức của từng bài học, phù hợp với năng lực nhận thức của đối tượng học sinh từng lớp.

              Tiết dạy thực hành môn toán lớp 4, bài 30: Luyện tập

 Học sinh thực hiện  viết ‎ ý kiến của mình vào góc “khăn”

Em Lường Xuân Phúc đại diện nhóm hoa hồng chia sẻ kết quả thảo luận.

Học sinh thực hiện tương tác nội dung thảo luận của nhóm hoa hồng

   Em Lò Khánh Linh tương tác kết quả thảo luận của nhóm mình với bạn Lầu A Tiến của nhóm hoa mai.

Em Lò Mai Chi báo cáo kết quả thảo luận của nhóm với thầy giáo.

Học sinh thảo luận cặp đôi nội dung của hoạt động ứng dụng.

          Chuyên đề vận dụng kĩ thuật “ Khăn trải bàn” vào dạy học môn Toán của tổ khối 4+5 đã thành công đáng kể. Chuyên đề giúp giáo viên phát triển năng lực vận dụng các kĩ thuật dạy học trong giảng dạy môn toán nói riêng, các môn học khác nói chung. Ngoài ra,  chuyên đề còn giúp giáo viên thấy được hiệu quả của việc vận dụng kĩ thuật " Khăn trải bàn" trong dạy học:

        Việc sử dụng kĩ thuật " Khăn trải bàn" trong dạy học phù hợp sẽ giúp các em học sinh học được cách tiếp cận với nhiều giải pháp khác nhau, rèn cho các em kĩ năng suy nghĩ, quyết định và giải quyết vấn đề, tăng cường cho học sinh việc phối hợp giữa cá nhân và làm việc trong nhóm, tạo cơ hội nhiều hơn trong học tập cho các em. Giúp các em có sự hợp tác, giao tiếp để học cách chia sẻ kinh nghiệm và học tập lẫn nhau.

       Đặc biệt tạo thêm cho các em hào hứng hơn khi học, phát huy được tinh thần làm việc theo nhóm, trách nhiệm của từng cá nhân giúp học sinh phát huy hiểu biết và giải quyết những hiểu biết lệch lạc, giúp các em đào sâu kiến thức trong quá trình tìm hiểu kiến thức mới. Thúc đẩy sự tham gia tích cực của học sinh. Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân học sinh, phát triển mô hình có sự tương tác giữa học sinh với nhau góp phần phát triển năng lực tự học của học sinh, nâng cao chất lượng các môn học.

                                                                          Tác giả: Đoàn Thị Hải  -  tổ khối 4 + 5

Bài viết liên quan