Tổ khối 4+5 thực hiện Chuyên đề: Phương pháp "Bàn tay nặn bột" môn Khoa học lớp 4,5 theo mô hình VNEN

Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề năm học 2021-2022. Tổ khối 4 + 5 trường TH số 1 Mường Mươn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học chuyên đề: Áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột"  trong dạy học  môn Khoa học lớp 4,5 theo mô hình VNEN.

     Nội dung đầu tiên trong  buổi họp thứ nhất, tổ nhóm chuyên môn cùng nhau ôn lại 05 bước khi thực hiện phương pháp "Bàn tay nặn bột":

          Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát .

          Bước 2: Hình thành biểu tượng ban đầu.

          Bước 3: Đề xuất giả thuyết và phương án kiểm chứng giả thuyết.

           Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi.

          Bước 5: Kết luận và hợp thức hoá kiến thức

      Sau khi đã được ôn lại các bước khi thực hiện phương pháp "Bàn tay nặn bột", các thầy cô trong tổ chuyên môn tiếp tục thống nhất lựa chọn bài dạy, lập tiến trình các hoạt động tổ chức dạy học, quan tâm đến nội dung trọng tâm nhất là sử dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" ở hoạt động nào, từ đó xây dựng  hệ thống câu hỏi giả định tạo tình huống xuất phát cho các em tham gia hào hứng ngay từ bước 1.

       Sang buổi họp thứ hai, tổ chuyên môn tổ chức dạy thực hành để cùng nhau rút kinh nghiệm, thống nhất cách thực hiện phương pháp "Bàn tay nặn bột" sao cho hiệu quả và phù hợp với nội dung kiến thức của từng bài học, phù hợp với năng lực nhận thức của các em HS.

              Tiết dạy thực hành môn khoa học lớp 4, bài 29: Các nguồn nhiệt

           Việc sử dụng phương pháp " Bàn tay nặn bột" trong dạy học môn Khoa học phù hợp sẽ phát huy được tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh, rèn luyện cho các em kĩ năng diễn đạt trong nói và viết, kĩ năng làm việc hợp tác theo nhóm, giúp học sinh phát huy được năng lực tư duy, năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề, các em tự lĩnh hội kiến thức thông qua khám phá, thử nghiệm, trao đổi, hợp tác với bạn. Đặc biệt góp phần phát triển năng lực tự học của học sinh, nâng cao chất lượng môn Khoa học nói riêng và các môn học khác nói chung.

                                                                                                                                   Tác giả: Vì Thị Tỉnh  -  tổ khối 4 + 5

Bài viết liên quan