TRƯỜNG TH SỐ 1 MƯỜNG MƯƠN TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC - NĂM HỌC 2020 - 2021

Chuyên đề Âm nhạc lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó giáo viên cùng nhau thảo luận tìm ra các bài học khó, cùng nhau lập kế hoạch dạy học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm, rút kinh nghiệm ( tập trung chủ yếu vào các hoạt động học của học sinh). Kết hợp đưa ra nhận xét về  tác động của lời giảng, hệ thống  câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra…có ảnh hưởng gì đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó giúp giáo viên điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày để  có hiệu quả cao hơn.

             Hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là tập trung phân tích các vấn đề:  Học sinh học thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? Nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không? Kết quả học tập của các em có được cải thiện không ? Cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào? Không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như ý muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp, trường mình.

Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn và nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên,  năm học 2020- 2021. Trường TH số 1 Mường Mươn tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn Âm nhạc lớp 1 theo CTPT 2018.

 * Buổi thứ nhất: Chuẩn bị bài dạy ( bước 1)

      1. Thảo luận, thống nhất lựa chọn chủ đề, tên bài.

               Chủ đề: Nội dung tự chọn: Hát về nhà trường.

               Tên bài:  Học hát bài: Mái trường em yêu.

      2. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài dạy.

       Các thành viên trong cuộc họp đã thảo luận thống nhất mục tiêu bài học cần đạt, phương pháp, hình thức, phương tiện dạy học bám sát với nội dung chương trình phổ thông 2018 và đối tượng học sinh lớp 1. Tiến trình dạy học đảm bảo 03 hoạt động:  Dạy hát - đọc nhạc - Trải nghiệm và khám phá ( vận động theo tiếng đàn).

      3. Lập kế hoạch bài dạy.

         Tổ chuyên môn giao cho Thầy giáo Nguyễn Đức Thưởng( giáo viên dạy âm nhạc) lập kế hoạch bài dạy gửi vào gmail của các tổ, các đ/c  giáo viên tiếp tục nghiên cứu bổ sung, chỉnh sửa vào kế hoạch bài dạy cho hoàn chỉnh trước khi thực hiện bước 2.

Cô giáo Đinh Thị Quỳnh tham gia ý kiến về hoạt động học bài hát mới.

Cô giáo Cà Thị Pâng tham gia ý kiến về hoạt động đọc nhạc.

Thầy giáo Nguyễn Đức Thưởng trình bày ý kiến về cách tổ chức hoạt động trải nghiệm và khám phá( Vận động theo tiếng đàn)

* Buổi thứ hai: Dạy thực hành, thảo luận, rút kinh nghiệm về bài dạy(bước 2,3); Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày( bước 4)

      1. Dạy thực hành( bước 2): Học hát bài: Mái trường em yêu.

Hoạt động  hát cả bài của thầy và trò.

Hoạt động  gõ đệm theo phách của các em học sinh.

Hoạt động  vận động theo tiếng đàn của các em học sinh.

Hoạt động  biểu diễn vận động theo tiếng đàn của các em học sinh.

2. Thảo luận, rút kinh nghiệm về bài dạy(bước 3)

Sau hoạt động dự giờ, tổ chuyên môn tiếp tục chia sẻ, rút kinh nghiệm bài dạy. Nhiều ý kiến tham gia đã mang lại hiệu quả. Đặc biệt, thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn, nhiều đồng chí giáo viên được có cơ hội chia sẻ ý kiến của bản thân về cách thức tổ chức các hoạt động dạy học, về phương pháp dạy học theo chương trình phổ thông 2018.

Thầy giáo Lò Ngọc Sơn chia sẻ ý kiến về hoạt động đọc lời ca

Cô giáo Trịnh Thị Thuỷ chia sẻ ý kiến về cách hướng dẫn học sinh đọc nhạc.

Cô giáo Đinh Thị Quỳnh bổ sung thêm ý kiến về HĐ hướng dẫn hs vận động theo tiếng đàn.

 Thầy giáo Nguyễn Đức Thưởng bày tỏ ý kiến của mình về n/vụ dạy Âm nhạc trong thời gian tới.

3. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày( bước 4)

    Tổ chuyên môn giao nhiệm vụ cho thầy giáo dạy Âm nhạc của trường tiếp tục rút kinh nghiệm, tự học, vận dụng sáng tạo, linh hoạt hình thức, phương pháp dạy học mới theo CTPT 2018 để nâng cao chất lượng môn Âm nhạc lớp 1 nói riêng, môn Âm nhạc toàn trường nói chung.

       Buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn Âm nhạc lớp 1 theo CTPT 2018 đã giúp giáo viên biết những điểm mới khi dạy môn Âm nhạc trong CTPT 2018, có thêm kinh nghiệm trong việc vận dụng phương pháp,hình thức dạy học mới, biết chủ động xây dựng môi trường học tập thân thiện để học sinh có cơ hội giao tiếp, hợp tác, trải nghiệm, khám phá tìm tòi kiến thức và phát huy tiềm năng hoạt động âm nhạc, phát triển các năng lực chung cho các em. Đặc biệt giúp thầy cô có thêm hành trang kiến thức, vững vàng trên chặng đường truyền tải tri thức Âm nhạc cho các em học sinh trong chương trình phổ thông 2018 của những năm học tiếp theo.

Nguồn: Ban công nghệ trường TH số 1 Mường Mươn.    

Bài viết liên quan