TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 MƯỜNG MƯƠN THỰC HIỆN TIÊT HỌC TỰ CHỌN: TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN

Tiết đọc thư viện của các lớp 2,3 trường TH số 1 Mường Mươn, năm học 2020- 2021

Đọc sách hàng ngày là một thói quen vô cùng quan trọng đối với học sinh, đặc biệt là học sinh Tiểu học. Việc rèn thói quen đọc sách chính là rèn cho học sinh khả năng tự học, giúp các em mở rộng kiến thức văn hoá, kiến thức trải nghiệm; giúp các em học tập những hành vi đạo đức tốt, cách ứng xử đẹp xảy ra trong cuộc sống, từ đó hình thành cho các em nhân cách sống một cách toàn diện.

     Thực hiện văn bản số 494/PGDĐT- GDTH ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Phòng giáo dục & Đào tạo huyện Mường Chà về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm giáo dục Tiểu học, năm học 2020 -2021; Kế hoạch giáo dục năm học 2020-2021 của nhà trường. Trường TH số 1 Mường Mươn thực hiện 01 tiết/tuần dạy học tự chọn của lớp 2,3 bằng tiết đọc thư viện với mong muốn: Bồi dưỡng văn hoá đọc cho học sinh, giúp các em học sinh có thêm tự tin chia sẻ nội dung câu chuyện, hiểu biết hơn về truyền thống của cha ông, về quê hương đất nước, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và giúp học sinh phát triển phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ; phát triển năng lực ngôn ngữ; nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt nói riêng, các môn học và hoạt động giáo dục nói chung của học sinh khối 2,3 trong toàn trường.

    Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên nhà trường thực hiện tiết đọc thư viện. Để tiết đọc thư viện có hiệu quả, tổ chuyên môn khối 2,3 đã tổ chức trao đổi, thảo luận dựa trên cơ sở chương trình học để thống nhất chủ đề và các hoạt động dạy học tiết đọc thư viện:

     * Các chủ đề thực hiện: Thiên nhiên, Bác Hồ, Quê hương đất nước, Mái trường - gia đình của em, Cộng đồng xã hội,...

     * Các hoạt động dạy học.

  1. Đọc sách theo chủ đề.

   Ở hoạt động này, sau khi được nghe cô giáo giới thiệu chủ đề của tiết học, các em tự chọn sách sau đó đọc cá nhân hoặc đọc theo nhóm hoặc tham gia đọc cùng giáo viên.

   Giáo viên nêu yêu cầu cho học sinh cần đạt được sau khi đọc : Biết được tên chuyện; tên tác giả; các nhân vật trong chuyện; các tình huống cốt lõi trong chuyện; suy nghĩ, cảm nhận của bản thân( về ý nghĩa của câu chuyện, những điều hay lẽ phải có trong chuyện, những nhân vật mà em yêu thích...)

  1. Chia sẻ ý kiến sau khi đọc sách.

  Học sinh chia sẻ cho cả lớp nghe theo yêu cầu của cô giáo ở hoạt động 1

  1. Hoạt động nghệ thuật sau khi đọc ( vẽ tranh, hát, đóng kịch...) hoặc đọc sách tự do.

Sau hoạt động 2, tuỳ thuộc vào chủ đề tiết học hay nội dung câu chuyện mà các em có thể tham gia vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; tham gia múa hát các bài hát liên quan đến chủ đề tiết học, phân vai đóng kịch theo tình huống xảy ra trong câu chuyện...

Dưới đây là một số hình ảnh của tiết đọc thư viện theo các chủ đề trong tháng 1.

Tiết đọc thư viện chủ đề: "Mái trường của em" của lớp 3A1 trung tâm

Cô giáo Đinh Thị Quỳnh giới thiệu chủ đề của tiết học.

Hoạt động chọn sách và đọc cá nhân của các em học sinh lớp 3A1

Cô giáo Đinh Thị Quỳnh hướng dẫn học sinh cách đọc chuyện trong nhóm.

HĐ nghệ thuật sau khi đọc: Tốp ca hát về "Mái trường thân yêu" của các em học sinh lớp 3A1

Tiết đọc thư viện chủ đề: "Quê hương yêu dấu của em" của lớp 3A2 trung tâm.

Cô giáo Vũ Thị Bình nêu yêu cầu sau khi đọc cho các em học sinh.

Em Cà Thị Minh Thư chia sẻ cảm nhận của mình về ý nghĩa của câu chuyện sau khi đọc.

HĐ nghệ thuật sau khi đọc: Vẽ theo ý thích sau khi đọc chuyện của các em hs lớp 3A2

Tiết đọc thư viện chủ đề: "Gia đình của em" của lớp 2 trung tâm.

Cô và trò lớp 2 trung tâm cùng nhau chọn sách.

Cô giáo Nguyễn Thị Ánh đọc to câu chuyện cho các em học sinh nghe ( HĐ cùng nhau đọc chuyện của lớp 2 trung tâm)

Em Lò Thanh Tùng chia sẻ ý kiến của mình về những nhân vật em thích trong câu chuyện

Em Lò Phương Chi kể về những người thân trong gia đình của em.

Hình ảnh tiết đọc thư viện của các lớp 2,3 ở điểm trường tại thư viện góc lớp.

Năm học 2020 - 2021, trường TH số 1 Mường Mươn đưa tiết đọc thư viện vào thời khóa biểu là một việc làm thiết thực. Từ những trang sách, học sinh học tập được rất nhiều điều bổ ích về tự nhiên xã hội, về thế giới quanh ta, về bản làng quê hương đất nước, về truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha ông, về truyền thống của mái trường nơi các em đang học tập...Cũng qua các tiết đọc thư viện, giáo viên giúp học sinh tự liên hệ thực tế, rút ra những điều bổ ích cho bản thân mình và hướng các em tới những điều tốt đẹp, thiện lương.

      Hơn thế nữa, sự thân thiện, thoải mái về không gian làm cho các em hào hứng với việc đọc sách, cảm giác mong chờ đến tiết đọc hàng tuần. Từ đó, các em có thói quen mượn sách, sưu tầm sách; ngoài đọc ở lớp, các em đọc ở nhà, giảm được việc các em chơi game, chơi trò chơi điện tử hoặc các trò chơi không lành mạnh khác. Cũng từ đó, năng lực đọc sách của các em cũng được nâng lên, tư duy ngôn ngữ phát triển, tăng cường trí nhớ, tâm hồn thêm phong phú góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

                           Nguồn: Ban công nghệ trường TH số 1 Mường Mươn

 

Bài viết liên quan